Phân tích khái niệm diện tích net và diện tích gross văn phòng

Diện tích thực tế của văn phòng ảnh hưởng rất lớn đến tổng chi phí thuê văn phòng mà khách thuê phải trả. Mỗi tòa nhà có cách đo khác nhau vì vậy cho số diện tích không giống nhau, mức tiền chi trả cũng chênh lệch đáng kể. Để giúp khách thuê hiểu rõ hơn về diện tích NET và diện tích GROSS văn phòng. Bài viết sau đây Office4u sẽ giúp bạn phân biệt hai khái niệm này.

Thế nào là diện tích NET

Diện tích NET được hiểu là phần diện tích thực mà khách thuê được quyền sử dụng và phải trả phí. Phần diện tích NET được đo từ tường kéo dài đến phần vách ngăn không bao gồm sảnh, hành lang, WC và các khu vực chung. Doanh nghiệp chỉ chi trả phần diện tích sử dụng, các phần còn lại không cần phải trả tiền thuê.

Diện tích NET là phần diện tích thực
Diện tích NET là phần diện tích thực

Đa phần các tòa nhà cao ốc cho thuê văn phòng Hạng A, B đều dùng diện tích NET để tính tiền thuê cho khách.

Cách tính diện tích NET

Trường hợp khách hàng thuê toàn bộ mặt bằng văn phòng: Diện tích NET là toàn bộ phần diện tích khách hàng thuê để làm việc. Phần diện tích này bao gồm cả phần diện tích của các cột. Dù rằng phần diện tích các cột này không sử dụng được và đôi khi còn lấn chiếm diện tích sử dụng thật, tuy nhiên vẫn phải được tính vào. Cách tính này thông thường sẽ được áp dụng trong các tòa nhà hạng B, hạng C.

Trường hợp doanh nghiệp thuê nguyên sàn: Diện tích NET là phần diện tích riêng của doanh nghiệp. Để phân ranh giữa diện tích sử dụng và diện tích công cộng chung chủ tòa nhà sẽ dùng cửa kính hoặc vách ngăn. Do diện tích công cộng được sử dụng chung nên không tính gộp vào diện tích Net và doanh nghiệp không phải trả tiền thuê cho phần này.

Thể nào là diện tích GROSS

Diện tích GROSS một khái niệm còn xa lạ với nhiều người. Hiểu một cách đơn giản diện tích GROSS là tổng diện tích thực tế mà khách hàng sử dụng kể cả phần chung như thang máy, hành lang, WC, sảnh lễ tân, thang bộ, lối thoát hiểm,…Trường hợp khách hàng thuê nguyên sàn diện tích Gross chính là phần diện tích sàn.

Diện tích Gross bao gồm cả phần diện tích sử dụng chung
Diện tích Gross bao gồm cả phần diện tích sử dụng chung

Hợp đồng quy định tính tiền thuê theo diện tích GROSS thì doanh nghiệp phải trả cho cả khu vực chung. Vấn đề này dẫn đến việc tăng chi phí của doanh nghiệp.

Cách tính diện tích Gross

Diện tích Gross được tính dựa trên công thức đơn giản sau: Diện tích Gross = Diện tích Net + một phần diện tích công cộng được sử dụng chung. Nghĩa là, diện tích Gross sau khi cộng thêm một phần diện tích không nằm trong khuôn viên văn phòng của bạn, vì thế mà sẽ lớn hơn diện tích NET. Đồng thời bạn cũng sẽ phải trả thêm phí cho phần diện tích công cộng được sử dụng chung này.

Các tòa cao ốc cho thuê văn phòng Hạng A, B+ đều áp dụng cách tính diện tích này. Vì chi phí BĐS của tòa nhà Hạng A, B+ rất cao nên việc tính giá thuê trên phần diện tích sử dụng chung sẽ giúp chủ đầu tư tối đa hóa lợi nhuận. Việc này đảm bảo mọi diện tích đều được cho thuê và bù đắp chi phí đầu tư.

Diện tích NET và GROSS ảnh hưởng tới giá như thế nào

Diện tích GROSS và diện tích NET có sự sai khác rất lớn. Trong đó diện tích GROSS lớn hơn nhiều so với diện tích NET. Tùy hai bên thỏa thuận cách tính diện tích, trên cơ sở đó quyết định phần chi phí thuê văn phòng của bạn. Với cách tính diện tích GROSS doanh nghiệp phải bỏ ra thêm khoảng 20% số tiền thuê để chi trả cho phần diện tích sử dụng chung không nằm trong khu vực văn phòng. Riêng đối với cách tính theo diện tích NET sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một phần chi phí do không phải trả tiền thuê cho phần diện tích chung, diện tích công cộng.

Diện tích NET và GROSS ảnh hưởng tới giá như thế nào
Diện tích NET và GROSS ảnh hưởng tới giá như thế nào?

Tuy nhiên trong thực tế việc áp dụng cách tính theo diện tích NET hay diện tích GROSS đều không có sự chênh lệch quá lớn. Đa phần các chủ tòa nhà đều muốn tối ưu hóa lợi nhuận. Để làm được điều đó họ sẽ tăng giá thuê nếu áp dụng cách tính diện tích NET nhằm mang đến nguồn lợi nhuận cuối cùng bằng với cách tính theo diện tích GROSS.

Tóm lại để tối ưu hóa chi phí thuê doanh nghiệp cần tìm hiểu về cách tính diện tích, các loại phí như: phí ngoài giờ, phí quản lý tòa nhà,….Ngoài ra bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về các chính sách thanh toán, đặt cọc, cũng như những chương trình hậu mãi trước khi quyết định ký hợp đồng với chủ tòa nhà.

==> Xem thêm những sai lầm cần lưu ý khi ký hợp đồng thuê văn phòng.

Qua bài viết chắc bạn đã nắm rõ khái niệm, cách tính diện tích net và diện tích gross văn phòng. Dù cho tính theo công thức nào hai bên phải thương lượng thật kỹ và ghi rõ cách tính trên hợp đồng. Nếu bạn không am hiểu về lĩnh vực này có thể thuê đơn vị tư vấn. Họ sẽ giúp bạn đàm phán theo hướng có lợi và hạn chế thấp nhất rủi ro cho doanh nghiệp.

0908.802.902
HỖ TRỢ MIỄN PHÍ
Office4u's phonenumber
Mobile
Phone
Zalo
Zalo
Báo giá nhanh
Báo giá
Mobile
Zalo