TÌM HIỂU LĨNH VỰC VĂN PHÒNG CHO THUÊ TỪ A ĐẾN Z

Bạn đang tìm kiếm văn phòng làm việc cho công ty hoạc là bạn đang tìm hiểu thông tin về lĩnh vực cho thuê văn phòng, dù là mục đích nào đi chăng nữa thì đây là bài viết tổng quan từ A đến Z về ngành dịch vụ văn phòng cho thuê để bạn có cái nhìn rõ nét về ngành dịch vụ này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

văn phòng cho thuê là gì
văn phòng cho thuê là gì

Văn phòng cho thuê là gì?

“Văn phòng cho thuê là một thuật ngữ để chỉ một bất động sản hoặc một tài sản nào đó mà chủ sở hữu hoàn toàn có thể đem bất động sản này hay nói đúng hơn và là òa nhà văn phòng này để cho các công ty doanh nghiệp đang có nhu cầu thuê để làm văn phòng làm việc hoặc kinh doanh vv… nhưng văn phòng cho thuê không được kinh doanh theo hình thức thức cho thuê mua bán trên tài sản đó.”

Ngoài ra còn một định nghĩa khác cho văn phòng cho thuê là: “văn phòng cho thuê ám chỉ một tài sản là bất động sản mà thường được gọi là cao ốc, building tower… là một tòa nhà văn phòng để cho các doanh nghiệp hay công ty khác thuê để kinh doanh và làm việc, một cao ốc văn phòng trong đó có nhiều doanh nghiệp thuê từng vị trí trên mỗi sàn trong cao ốc đó”.

Trung bình, mỗi doanh nghiệp hay còn gọi là công ty họ sẽ thuê những diện tích được tính theo mét vuông trên sàn và trung bình từ 10m2 cho đến cả ngàn mét vuông văn phòng thuê.

Riêng thuật ngữ văn phòng chỉ một khu vực hoặc vị trí một phòng tòa nhà mà trong đó mọi người, các nhân viên sẽ cùng làm việc trong đó cùng nhau. Những cuộc hội họp tổ chức doanh nghiệp thường gọi là văn phòng đại diện hoặc chi nhánh văn phòng. Các nhân viên trong văn phòng làm việc với các công việc khác nhau tùy theo chức năng của công ty như quản lý, kế toán, hành chính nhân sự, đối nội, đối ngoại…

3 loại văn phòng cho thuê mà chúng ta thường thấy đó là:

Dạng 1 cao ốc văn phòng xây dựng chủ yếu cho doanh nghiệp thuê, tòa nhà cao từ 5 tầng trở lên.

Dạng 2 là thuê căn hộ dùng để làm văn phòng làm việc và

Dạng 3 là dạng cuối cùng, loại thuê nhà phố nguyên căn để làm văn phòng. Loại hình nào cũng nhằm mục đích cho doanh nghiệp thuê để hoạt động kinh doanh dịch vụ hoặc thậm chí có thể mua bán ngay tại văn phòng của doanh nghiệp thuê đó. Tuy nhiên trong từng dạng lại có nhiều biến thể khác nhau và hoàn toàn vẫn có thể sử dụng để làm văn phòng, chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bên dưới.

Tìm hiểu về văn phòng cho thuê

Thị trường cho thuê văn phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay ra sao?

Theo số liệu báo cáo về thị trường BĐS quý I/2019, thị trường cho thuê văn phòng làm việc hiện nay tại thành phố Hồ Chí Minh đang là xu hướng vô cùng triển vọng. Bằng chứng là tỉ lệ cho thuê văn phòng trong đầu năm nay có tỉ lệ trống thấp nhất trong lịch sử 10 năm trở lại đây, chỉ với 2%.

Ngoài ra, theo đánh giá của giới chuyên môn, loại hình cho thuê văn phòng truyền thống đang dần trở nên khan hiếm tại thị trường cho thuê thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, các mô hình văn phòng mới như Coworking Space, Officetel, văn phòng ảo… đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng với tỉ lệ giao dịch lên đến 22%, cao nhất trong tổng số các loại hình văn phòng cho thuê được giao dịch trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, nếu như trong năm 2018, toàn thị trường cho thuê văn phòng tại Tp.HCM chỉ tiếp nhận duy nhất 1 nguồn cung hạng B với tổng diện tích cho thuê ngoài là 3.600 m2 thì sang năm 2019, thị trường này sẽ tiếp tục sôi động trở lại với 9 dự án góp mặt, nâng tổng diện tích văn phòng cho thuê lên đến 151.855m2. Trong đó, các nguồn cung này chủ yếu đến từ các khu vực lân cận vùng trung tâm.

Thị trường cho thuê văn phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh

Như vậy, với nguồn cung dồi dào kể trên, cộng thêm nhu cầu thuê văn phòng ngày càng gia tăng, 2019 được dự đoán là một năm sôi động cho thị trường cho thuê văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh nói chung. Với các doanh nghiệp trẻ, có quy mô vừa và nhỏ đang tìm kiếm một không gian phù hợp với mô hình kinh doanh của bản thân hoặc các nhà đầu tư đang nhăm nhe ý định cho thuê lại thì đây thực sự là cơ hội không thể bỏ qua.

Theo thông tin mới cho biết rằng, “năm 2020 được dự báo là giai đoạn vàng của thị trường văn phòng cho thuê bình dân hoặc cỡ nhỏ sau nửa thập niên 2015-2019 văn phòng hạng A và B làm mưa làm gió với kịch bản khan hàng, giá cao. Nhiều doanh nghiệp bất động sản nắm được nhu cầu thuê văn phòng rất lớn của nhóm doanh nghiệp SME nên đã mạnh dạn nhảy vào thị trường này với tham vọng đánh chiếm thị phần cho thuê tòa nhà trung cấp, hạng C hoặc C+, thậm chí là mô hình văn phòng bình dân.”

Phân tích cho rằng, “thị trường văn phòng cho thuê liên tục tăng giá mạnh mẽ trong nửa thập niên gần đây trong khi dự báo vài năm tới, TP HCM sẽ không có thêm nguồn cung văn phòng cho thuê hạng A mới nào. Giá thuê văn phòng hạng B cũng đang trên đà tăng. Diễn biến chung của thị trường này là dư địa nguồn cầu còn rất lớn và nguồn cung cao cấp đang thiếu hụt. Đây chính là nguyên nhân khiến cho làn sóng doanh nghiệp nhảy vào thị trường thuê tòa nhà để khai thác cho thuê văn phòng. Động thái này khiến cho thị trường văn phòng trở thành kênh đầu tư thu hút nhiều tay chơi mới.”

Thị trường cho thuê văn phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh

4 lý do chính được đưa ra dẫn đến trào lưu đầu tư kinh doanh văn phòng cho thuê nở rộ. Chúng tôi liệt kê ra 2 trên 4 lý do chính. Thứ nhất các doanh nghiệp nhảy vào mảng này không mất quá nhiều chi phí vốn vì đa phần đều thuê để cho thuê lại. Các doanh nghiệp có xu hướng thuê tòa nhà lớn để làm trụ sở nhằm tiết kiệm chi phí và khai thác cho thuê thêm phần diện tích còn thừa để cải thiện nguồn thu.

Thứ hai, đây là mảng miếng an toàn do thị trường có nhu cầu lớn, khai thác mảng này sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm việc làm, thêm dòng tiền để nuôi quân trong bối cảnh thị trường bất động sản giảm tốc hai năm liền.

Ngoài ra, đây là dòng sản phẩm có tỷ lệ dòng tiền đều và ổn định dài hạn. Với những doanh nghiệp có sẵn mặt bằng trống như khối đế các tòa chung cư hoặc diện tích thương mại còn thừa có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, chống lãng phí và gia tăng mật độ sử dụng tại dự án.

Chưa kể, hiện nay thị trường văn phòng trung tâm không còn nhiều và đắt đỏ đã tạo điều kiện cho làn sóng phát triển văn phòng cho thuê ra các vùng ven với chi phí hợp lý hơn. Đây là diễn biến tích cực giúp đa dạng sản phẩm cho thị trường văn phòng còn đầy tiềm năng tại các đô thị lớn

Theo nguồn tin cho rằng, hiện nay thị trường văn phòng cho thuê Tp HCM đang diễn biến tương đối phức tạp, mặc dù nhu cầu cần tìm thuê văn phòng của khách hàng đang gia tăng dần theo từng ngày nhưng không phải dự án văn phòng cho thuê nào cũng thu hút được khách hàng, và không phải dịch vụ cho thuê văn phòng nào cũng có thể mang lại lợi nhuận tốt cho chủ đầu tư.

Trong những năm gần đây khi nền kinh tế ngày càng hội nhập và phát triển, hàng loạt các doanh nghiệp lớn nhỏ cũng không ngừng xuất hiện khởi nghiệp, thậm chí có không ít doanh nghiệp nước ngoài cũng tới đầu tư vào thị trường tại Việt Nam. Chính những điều này đã khiến nhu cầu tìm văn phòng cho thuê ngày càng gia tăng hơn.

Thị trường cho thuê văn phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh

Tuy nhiên có một thực tế chính là ở thị trường văn phòng cho thuê Tp HCM hầu như các tòa văn phòng cũ đã hết diện tích để cho thuê, trong đó có không ít các dự án văn phòng cho thuê mới được mọc lên nhưng phần nhiều lại không đáp ứng được sự hài lòng của khách hàng.

Những vấn đề này phần nhiều đều xuất phát từ cách quản lý vận hành tòa nhà văn phòng của chủ đầu tư chưa thực sự khoa học, hoặc có thể khách hàng đang bị thiếu thông tin về tòa nhà văn phòng cho thuê như về diện tích thuê, giá thuê, điều kiện thuê, các tiện ích trong tòa nhà văn phòng và đặc biệt là Pháp lý toà nhà. Đó là những điều mà khách hàng đang kỳ vọng được giải quyết.

Bên cạnh đó những tranh chấp trong tòa nhà, những khúc mắc về dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà văn phòng chưa thực sự hiệu quả cũng ảnh hưởng không nhỏ tới quyết định thuê văn phòng của khách hàng, khiến nhiều dự án văn phòng cho thuê phải “ế ẩm” vì không có khách hoặc bị sụt giảm uy tín vì sự không hài lòng của khách hàng thuê văn phòng.

Thị trường cho thuê văn phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh

Thông tin về các tòa nhà văn phòng tại Tp HCM

Hiện có: hơn 1200 thông tin sản phẩm cho thuê văn phòng giá rẻ với nhiều diện tích lớn nhỏ, dịch vụ bậc nhất và full nội thất vô cùng tiện nghi tại đơn vị của chúng tôi, Tp. Hồ Chí Minh Là một trong hai trung tâm kinh tế phát triển nhất Việt Nam, nơi tập trung phần lớn các doanh nghiệp trong và ngoài nước, những năm gần đây, nhu cầu thuê văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh đang trở thành điểm nóng, được nhiều người quan tâm.

Dưới đây là những thông tin tổng quan về tình hình cho thuê văn phòng tại thị trường bất động sản sôi động nhất phía Nam này.

Thị trường cho thuê văn phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh

Nhu cầu văn phòng tại Tp.HCM tiếp tục vượt nguồn cung

Một giám đốc cấp cao về dịch vụ môi giới văn phòng cho biết vào quý 3 này, nhu cầu văn phòng tại Tp.HCM tiếp tục vượt nguồn cung. Hiện tại, chỉ có 5 tòa nhà văn phòng ở khu vực trung tâm có thể cung cấp cho khách thuê khoảng 1.000m2 liên tiếp. Tỷ lệ trống tại các tòa nhà có khuynh hướng giảm xuống rõ rệt khi độ thuê thực tòa nhà hạng A, hạng B tăng lên. Rõ ràng thị trường thành phố đang thiếu hụt diện tích cho thuê.

Nguồn cung văn phòng hạng A sẽ tiếp tục khan hiếm cho tới giai đoạn 2017 – 2020, khi thị trường đón nhận một số dự án mới. Tốc độ tăng giá của thị trường văn phòng nửa đầu năm 2019 có sự bình ổn là do chịu sự ảnh hưởng của một lượng lớn nguồn cung tương lai dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong nửa cuối năm 2019. Với tổng cộng sáu tòa nhà văn phòng mới (một Hạng A và năm Hạng B), tương đương với 130.000 m2 diện tích sàn sử dụng sẽ đưa các chủ nhà vào tình thế cạnh tranh gay gắt trong tương lai sắp tới.

Nhu cầu văn phòng tại Tp.HCM tiếp tục vượt nguồn cung

Theo báo cáo thị trường của JLL quý 3 vừa qua, lượng giao dịch trước khai trương ở các tòa nhà tương lai trong khu vực trung tâm tiếp tục khả quan nhờ vào nhu cầu tốt trên thị trường. Cùng với nhu cầu văn phòng tốt, nhu cầu đối với văn phòng làm việc linh hoạt cũng rất khả quan, chủ yếu đến từ khách thuê doanh nghiệp.

Giá thuê Hạng A&B tiếp tục xu hướng tăng và đạt 28,8 USD/m2/tháng, tăng 5,9% theo năm và 0,8% theo quý. Giá thuê trung bình Hạng A đạt 44 USD/m2/tháng, tăng 5,3% theo năm và 1,0% theo năm, trong khi đó, giá thuê trung bình Hạng B tăng mạnh hơn với tỷ lệ tăng giá 7% theo năm và 1,1% theo quý. Do giá thuê trung bình Hạng A đã đạt đến mức tương đối cao, khoảng tăng thêm tiềm năng đối với giá thuê phân hạng này đang có xu hướng hẹp dần.

Tuy nhiên, giá thuê của hai hạng được dự báo sẽ có những diễn biến khác nhau. Trong khi việc tăng giá thuê của phân khúc Hạng A sẽ bị hạn chế bởi giá thuê cao ngất ngưỡng, đồng thời cạnh tranh với các tòa nhà Hạng B hiện hữu cũng như các tòa nhà văn phòng mới trong tương lai thì phân khúc Hạng B vẫn còn nhiều đất để tăng giá do giá thuê của phân khúc này vẫn chỉ bằng một nửa giá thuê Hạng A.

Các loại hình văn phòng cho thuê phổ biến

Hiện nay, có 4 hình cho thuê văn phòng phổ biến ở các thành phố lớn tại Việt Nam đó là văn phòng Ảo, Văn phòng chia sẻ (Co – Working Space), Văn phòng trọn gói (văn phòng cho thuê cố định) và Officetel

Các loại hình văn phòng cho thuê phổ biến

Văn phòng ảo

Đây là hình thức thuê văn phòng được ưa chuộng nhất hiện nay bởi nó giúp giảm thiểu chi phí ban đầu cho doanh nghiệp so với việc thuê văn phòng trọn gói. Tuy nhiên, Chi phí thấp không đi kèm với chất lượng tệ. Khi bạn thuê một văn phòng ảo bạn sẽ được hưởng toàn bộ tiện ích như một văn phòng trọn gói như (địa chỉ ĐKKD)

Đặc điểm của văn phòng ảo có thể nhận thấy:

Nhân viên không nhất thiết phải đến làm việc tại văn phòng, họ có thể làm việc ở bất cứ nơi nào, miễn đảm bảo được công việc được bàn giao. Điều này giúp các công ty có thể tiết kiệm chi phí đầu tư nội thất, trang thiết bị máy móc…

Cung cấp cho các doanh nghiệp mới, doanh nghiệp nhỏ có nguồn chi phí hạn hẹp nhưng vẫn mong muốn có một văn phòng đại diện lịch sự để xây dựng hình ảnh của công ty.

Nhân viên tập trung làm những công việc quan trọng, đúng chuyên môn. Các công việc khác như: lễ tân, tiếp đón khách hàng, kê khai thuế thu nhập,… đều có thể sử dụng dịch vụ từ chủ đầu tư.

Mô hình văn phòng ảo là hợp pháp, được quy định rõ trong Điều 43, Luật Doanh nghiệp Việt Nam năm 2014.

Văn phòng ảo

** Tìm hiểu thêm văn phòng ảo là gì?

Văn phòng làm việc truyền thống:

Phòng làm việc riêng có ưu điểm là doanh nghiệp có thể thoải mái tự do phát triển và sinh hoạt theo ý riêng. Tại đây chúng ta có thể thoải mái trang trí, sắp xếp, sửa sang mọi thứ theo ý thích của doanh nghiệp. Trong giờ làm việc cũng sẽ đảm bảo riêng tư và yên tĩnh. Tuy nhiên sẽ tốn các chi phí phát sinh như dịch vụ, phí trang trí, sửa chữa, tiền điện nước….

 Văn phòng làm việc truyền thống

Văn phòng chia sẻ:

Các loại hình văn phòng này thường bị nhầm lẫn với văn phòng ảo. Văn phòng chia sẻ là một phòng trong đó tiền thuê se chia sẻ đều trên đầu người. Họ sẽ là những người đều từ các doanh nghiệp khác nhau, không có mối liên hệ với nhau. Mỗi người sẽ tự làm việc riêng của bản thân họ. Một doanh nghiệp cũng có thể thuê tại đây và chia sẻ với các doanh nghiệp khác.

Văn phòng chia sẻ

** Bạn có thể đọc chi tiết về bài viết văn phòng chia sẻ là gì để hiểu rõ hơn về loại văn phòng này.

Officetel

Officetel hay Office Hotel được hiểu là loại hình văn phòng thiết kế hoàn toàn khác biệt so với các loại hình văn phòng thông thường. Nó đáp ứng được cả nhu cầu làm việc và nghỉ ngơi của người sử dụng. Bạn có thể gọi là văn phòng đa năng hoặc căn hộ đa năng bởi nó không khác gì một căn hộ với đầy đủ tiện nghi.

Thực chất thì mô hình bất động sản kết hợp giữa yếu tố kinh doanh việc và cư trú đã xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước ở các nước phương tây. Nhưng do một vài yếu tố khách quan như: Cách mạng công nghiệp, những chính sách khoanh vùng của chính phủ… đã ảnh hưởng và cản trở mô hình này phát triển.

Mặc dù bị cản trở và bị chính phủ cấm do một vài yếu tố, nhưng mô hình Officetel cũng dần bùng nổ nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ.

Một lý do khiến mô hình bất động sản này ngày càng được các doanh nghiệp lựa chọn đó là hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng xuống cấp, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm thực phẩm… Nên làm việc tại văn phòng có đầy đủ tiện nghi là sự lựa chọn tối ưu.

Officetel

** Xem thêm bài viết chi tiết về loại hình văn phòng Officetel để nắm rõ hơn.

Xu hướng cho thuê văn phòng hiện nay

Dưới đây là những xu hướng thuê văn phòng phổ biến nhất của các công ty doanh nghiệp.

Xu hướng thuê văn phòng diện tích nhỏ

Tại Hội thảo “Xu hướng văn phòng tại Việt Nam và châu Á – Thái Bình Dương”: Khách thuê cần biết điều gì trong năm 2019, diễn ra tại Hà Nội mới đây. Các chuyên gia BĐS dự báo các sản phẩm văn phòng diện tích nhỏ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019 và sẽ là một trong những xu thế của khách thuê đối với phân khúc này.

Nguyên nhân chính của việc gia tăng dòng sản phẩm này là hiện nay số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp nhiều. Đối với các công ty mới khởi nghiệp do hạn chế về nguồn vốn, nhân sự, nên không cần văn phòng có diện tích lớn, các chủ doanh nghiệp chỉ cần diện tích làm việc từ 50m2 – dưới 100m2

Xu hướng thuê văn phòng diện tích nhỏ

Xu hướng chọn văn phòng cho thuê hạng B

Dự báo văn phòng cho thuê hạng A sẽ tiếp tục khan hiếm trong một vài năm nữa, do nhu cầu thuê tăng chưa có nguồn cung cấp nên khách thuê sẽ không có nhiều lựa chọn. Trong khi đó các sản phẩm hạng B có sự bổ sung đáng kể trong thời gian gần đây, với mức giá được cho là mềm hơn khá nhiều so với hạng A.

Tuy nhiên, các sản phẩm hạng B sẽ có những biến động do chủ đầu tư sẽ tiến hành điều chỉnh tăng giá. Với lợi thế là có vị trí đẹp hơn, được trang bị thêm nhiều tiện ích hiện đại nên sản phẩm hạng B sẽ chiếm lĩnh thị trường của sản phẩm hạng C.

Xu hướng chọn văn phòng cho thuê hạng B

Xu hướng thuê không gian làm việc chung (Co-working space)

Mặc dù đã xuất hiện cách đây khoảng chục năm, nhưng thời điểm hiện tại được cho là giai đoạn “bùng nổ” của các không gian làm việc chung hay còn được gọi là không gia chia sẻ. Hiện nay đã chứng kiến thêm nhiều nhà đầu tư đang triển khai mở rộng hoạt động kinh doanh.

Đối tượng tập trung sẽ dành cho những doanh nghiệp khởi nghiệp, các công ty nước ngoài có văn phòng đại diện tại Việt Nam, nhưng số lượng nhân sự không nhiều, cần vị trí làm việc đẹp, giao thông thuận tiện, cung cấp được thêm nhiều dich vụ tiện ích. Chủ đầu tư sẽ hỗ trợ: bàn, ghế, máy in, máy photo, fax… khách thuê chỉ cần đến làm việc mà không cần phải mua sắm trang thiết bị.

Xu hướng thuê không gian làm việc chung (Co-working space)

** Xem thêm cách tìm kiếm văn phòng hiệu quả cho công ty

Tìm hiểu về dịch vụ cho thuê văn phòng trọn gói

Văn phòng trọn gói là gì? Văn phòng trọn gói là một hình thức cho thuê văn phòng hiện đại được thiết kế và trang bị chuyên nghiệp, trong các tòa nhà văn phòng tiêu chuẩn hạng A, hạng B hoặc hạng C tại các quận thuộc khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Thuận lợi về giao thông, giao dịch với đối tác và khách hàng..

Văn phòng trọn gói (hay Serviced Office) là mô hình văn phòng cho thuê được yêu thích trong những năm gần đây. Đơn vị cung cấp giải pháp văn phòng sẽ đem đến cho bạn một không gian văn phòng riêng với đầy đủ các tiện ích, cơ sở vật chất như: bàn, ghế, tủ, máy vi tính các khu vực tiếp tân, khu vực tiếp khách, phòng họp hiện đại để tiếp đối tác. Với dịch vụ này, bạn chỉ cần tập trung vào công việc kinh doanh vì tất cả các cơ sở hạ tầng hạ tầng, máy móc thiết bị và công việc văn phòng đều được đơn vị cung cấp đầy đủ. Loại hình văn phòng này đặc biệt phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp có nhân sự ít cần thuê một văn phòng kích thước nhỏ, riêng tư để làm việc.

Tìm hiểu về dịch vụ cho thuê văn phòng trọn gói

**Tìm hiểu thêm về dịch vụ môi giới văn phòng

**Xem thêm văn phòng cho thuê trọn gói là gì chi tiết.

Xếp hạng văn phòng cho thuê

Ông Jams Graham – Giám đốc bộ phận cho thuê Colliers Việt Nam chia sẻ: “Mỗi quốc gia có cách đánh giá và phân hạng văn phòng khác nhau. Hiện nay trên thế giới chưa hề có tiêu chuẩn chung trong việc phân loại thế nào là văn phòng cho thuê hạng A, B, C. Các chuẩn mực này phụ thuộc vào điều kiện của thị trường bản địa, không thể áp đặt đại trà, tuỳ từng quốc gia sẽ có các tiêu chuẩn riêng.”

Chẳng hạn tại HongKong, tiêu chuẩn về bãi đậu xe là không thể thiếu và ảnh hưởng lớn đến kết quả xếp loại, nhưng tại Anh đây lại không phải là yếu tố quan trọng. Nhật Bản đặc biệt quan tâm chỉ số an toàn. Tại Úc yếu tố môi trường được đặc biệt xem trọng, nhưng nhiều quốc gia khác lại không đặt nặng vấn đề này. Cũng theo Jams Graham, các tiêu chuẩn này không bền vững theo thời gian mà sẽ thay đổi theo từng thời điểm và từng điều kiện cụ thể.

Xếp hạng văn phòng cho thuê

Tuy nhiên dưới đây là 20 tiêu chí để có thêm xem xét các văn phòng cho thuê hiện nay đáp ứng được những tiêu chí nào và dựa trên những tiêu chí được liệt kê dưới đây thì ta vẫn có thể xếp hạng được loại văn phòng.

  • Vị trí
  • Giao thông
  • Tầng hầm và chỗ đỗ xe
  • Chất lượng xây dựng, hoàn thiện mặt ngoài tòa nhà.
  • Chất lượng xây dựng, hoàn thiện bên trong tòa nhà.
  • Chiều cao trần
  • Cửa sổ và chiếu sáng tự nhiên
  • Hệ cột
  • Thang máy
  • Hệ thống phòng cháy chữa cháy
  • Hệ thống camera giám sát
  • Sóng di động trong tòa nhà, số lượng nhà mạng
  • Công suất máy phát điện dự phòng
  • Khách thuê cùng tầng và khách thuê trong tòa nhà
  • Các dịch vụ an ninh, vệ sinh, lễ tân
  • Đơn vị quản lý
  • Tiện ích trong tòa nhà và các khu vực xung quanh như café, ăn trưa, phòng hội thảo, ATM
  • Tòa nhà văn phòng hay tòa nhà hỗn hợp các chức năng
  • Chủ sở hữu
  • Năm hoàn thành và đưa vào khai thác

Ngoài ra còn:

Chất lượng mặt bằng cộng với vị trí địa lý

Chất lượng mặt bằng hay nói cách khác là cơ sở vật chất của tòa nhà cũng là một trong những yếu tố mang lại hứng khởi làm việc cho nhân viên văn phòng. Trong đó, Quý khách hàng cũng nên xem xét niên đại xây dựng và tần suất bảo trì bảo dưỡng của ban quản lý tòa nhà.

Dịch vụ tiện ích

Dịch vụ tiện ích bao gồm tiện ích nội khu được vận hành bởi ban quản lý cũng như tiện ích xung quanh tòa nhà. Cụ thể, đối với tiện ích ngoại khu, đó là các quán ăn uống, nhà hàng, cửa hàng in ấn, hệ thống ngân hàng…; đối với tiện ích nội khu tòa nhà là các dịch vụ vệ sinh, thang máy, bảo trì,… Chất lượng của hệ thống tiện ích tòa nhà được đánh giá bởi mức độ hài lòng của nhân viên làm việc.

Các văn phòng đáp ứng được các tiêu chí bắt buộc và càng mở rộng thêm các tiêu chí khác thì hạng văn phòng sẽ sắp xếp từ giá rẻ cho đến hạng C, hạng B và hạng A, A+..

Với mỗi văn phòng như vậy thì sẽ có các mức giá khác nhau:

Giá văn phòng cho thuê

giá cho thuê văn phòng

Đối với giá văn phòng cho thuê hạng C

Các văn phòng cho thuê hạng C thường ít tập trung ở các khu vực trung tâm, phù hợp với các công ty vừa và nhỏ, do đó giá thuê thường thấp hơn rất nhiều so với văn phòng hạng B và hạng A. hiện nay, giá thuê văn phòng hạng C dao động từ 8 USD đến 15 USD tại khu vực tp hcm

**Xem thêm tiêu chí đánh giá văn phòng hạng C 

Đối với giá văn phòng cho thuê hạng B

Văn phòng cho thuê hạng B thì tiêu chuẩn hạng B phổ biến hơn rất nhiều so với cho thuê văn phòng hạng A. Tòa nhà hạng B có thể xây ở nhiều quận trong thành phố mà không cần phải ngay vị trí đắt địa. Tuy cũng có nhiều ưu điểm về dịch vụ như đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, thiết kế hiện đại, tầm nhìn đẹp, thoáng mát nhưng giá thuê lại khá mềm, dao động từ 15-25 USD/m2 (chưa bao gồm phí dịch vụ và VAT).

**Xem thêm tiêu chí xếp loại văn phòng hạng B

Đối với giá văn phòng cho thuê hạng A

Giá cho thuê văn phòng hạng A được xếp là cao nhất hiện nay. đơn giản là vì dịch vụ, tiện ích, kết cấu, chất lượng, hơn 20 tiêu chí đều được văn phòng cho thuê hạng A đáp ứng tốt. hiển nhiên đây là nơi các công ty lớn mạnh muốn đặt trụ sở làm việc. Theo tiêu chuẩn chung, giá thuê văn phòng hạng A dao động từ 25 – 50 USD/m2/tháng.

**Xem thêm thế nào là văn phòng hạng A đầy đủ

Đối với văn phòng cho thuê giá rẻ

Văn phòng cho thuê giá rẻ là phân khúc được xem là có giá thấp nhất trong các loại hình văn phòng nếu so với văn phòng hạng A, B và C. Do phân khúc này giá rất rẻ nên sẽ phù hợp nhu cầu với các công ty nhỏ cần chi phí thấp cho việc đi thuê văn phòng. Thì đây là văn phòng phù hợp.

Tiêu chí đánh giá một văn phòng cho thuê phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp

Vị trí của văn phòng

Vị trí vàng dành cho văn phòng là một tiêu chí hết sức quan trọng. Chọn một vị trí để thuê văn phòng thuận lợi sẽ góp phần lớn cho việc kinh doanh, giao dịch với khách hàng,…một cách suôn sẻ.

Văn phòng nằm ngay vị trí dễ dàng giao thông, đi lại hay nằm trên tuyến đường, khu vực hợp với nghề muốn kinh doanh.

vịt rí văn phòng

Giá cho thuê văn phòng

Nếu văn phòng cho thuê của bạn ở vị trí đắc địa, phong thủy tốt, giao thông thuận tiện hay cơ sở hạ tầng hiện đại mà giá cả vượt tầm kiểm soát của doanh nghiệp thì nó không phải là sự lựa cho phù hợp của bạn.

Với mức giá thuê văn phòng hợp lí nằm trong giới hạn chi trả hàng tháng cho phép của doanh nghiệp thì văn phòng đó mới phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Giá cho thuê văn phòng

Trang thiết bị văn phòng

Về trang thiết bị văn phòng, cần nhấn mạnh tầm quan trọng của thang máy, tầng hầm, hệ thống điều hòa, phòng vệ sinh và vật liệu trang trí. Những trang thiết bị này sẽ quyết định đến giá trị sử dụng của toàn bộ tòa nhà về dài hạn. Không khó để có thể nhìn thấy vẻ sốt ruột của những nhân viên làm việc trong những tòa nhà cũ khi mỏi chân chờ đợi thang máy hay đi tìm phòng vệ sinh.

Ngoài ra, nhà vệ sinh rỉ nước, hay phòng làm việc trống trơn gây cảm giác khó chịu. Đó sẽ là một trong những điểm mà ít nhân viên nào chịu được.

Trang thiết bị văn phòng

Loại hình văn phòng

Với thời đại kinh tế phát triển, loại hình văn phòng cho thuê hiện nay rất đa dạng, nổi bật trong đó phải kể đến loại hình dịch vụ văn phòng ảo , văn phòng chia sẻ, văn phòng trọn gói, văn phòng cho thuê giá rẻ… Các dịch vụ này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Doanh nghiệp đang cần tìm thuê văn phòng hãy xác định rõ loại hình văn phòng mình muốn thuê là gì ? trước khi tìm kiếm văn phòng. Một trong những dịch vụ đang được nhiều khách hàng quan tâm và tìm kiếm tại Đồng Hành Xanh là văn phòng ảo – văn phòng chia sẻ. Doanh nghiệp chỉ cần nêu ra yêu cầu của họ cũng như tính chất công việc, đại diện Đồng Hành Xanh sẽ tư vấn cho bạn gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu thực tế của mình. Việc này hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí.

loại hình văn phòng

Tìm hiểu về thủ tục pháp lý khi thuê văn phòng

Việc sau khi bạn đã tìm ra 1 văn phòng phù hợp cho công ty của mình thì điều quan trọng tiếp theo cần tìm hiểu đó chính là thủ tục pháp lý khi thuê văn phòng.

Vậy thì thủ tục pháp lý khi thuê văn phòng cần những gì? Chúng tôi tóm tắt các thủ tục cần thiết dưới đây:

Đầu tiên chúng ta cần 1 bản hợp đồng thuê văn phòng, thuê cái gì cũng vậy, hợp đồng là điều bắt buộc của 2 bên để đảm bảo nghĩa vụ và quyền lợi đầy đủ, tránh phát sinh không đáng có.

Trong hợp đồng thuê có 1 yếu tố hay bị nhầm lẫn chúng ta cần xem xét kỹ đó là cách tính diện tích thuê văn phòng. Thông thường có 2 cách tính diện tích và chúng ta cần phân biệt đó là diện tích Gross và diện tích Net.

Thời hạn thuê văn phòng cũng là một yếu tố cần cân nhắc kỹ lưỡng. Những chủ doanh nghiệp mới đôi khi chưa muốn thuê lâu dài một địa điểm và thường chỉ thuê trong một thời gian ngắn rồi xem xét nên thuê tiếp hay di dời sang nơi khác, cũng có thể có lý do là nếu công ty không thành công cần một mặt bằng nhỏ hơn thì họ cũng không cần phải trả chi phí lớn cho văn phòng đang thuê hiện tại.

Khi thuê văn phòng mới thì điều hiển nhiên sau thời gian sử dụng văn phòng sẽ bị xuống cấp, do đó chúng ta cần phải tu sửa lại. Để tránh rắc rối về việc tự tu sửa thì trong hợp đồng chúng ta cũng cần nói rõ vấn đề này và trình kế hoạch tu sửa văn phòng trước khi ký hợp đồng cho thuê.

Những nội dung khác chưa đề cập đến trong hợp đồng nhưng vẫn rất quan trọng trong việc xem chi phí thuê văn phòng cao hay thấp là đây: chi phí làm việc ngoài giờ, thuế tài sản, bảo dưỡng tòa nhà văn phòng, bảo hiểm tòa nhà văn phòng.

Trong trường hợp bạn đã thuê văn phòng này rồi và bạn lại có thêm nhu cầu tương lai chẳng hạn như cho thuê lại một phần văn phòng cho người khác thì cũng cần phải thỏa thuận luôn trong hợp đồng.

Còn một loại chi phí cần để ý trong hợp đồng nữa đó là chi phí điều hành. Xem rõ chi phí điều hành đang áp dụng giá theo thị trường hay là các chủ nhà có tăng giá lên bất thường hay không.

Và tóm tắt tất cả những điều trên lại thì khi thuê văn phòng liên quan tới hợp đồng ngoài đọc những điều khoản thỏa thuận kỹ thì nếu được nên có một luật sư hay người nắm rõ luật đi kèm thì việc hợp đồng hay các thủ tục pháp lý sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

thủ tục pháp lý khi thuê văn phòng

Tìm hiểu về phong thủy văn phòng giúp công ty làm ăn phát đạt.

Có lẽ phong thủy văn phòng như thế nào để giúp công ty ăn nên làm ra thì rất được xem xét chú ý. dưới đây chúng tôi đề xuất một vài nguyên tắc về phong thủy mà đại đa số các công ty đều thực hiện.

Bàn ghế làm việc nên đặt như thế nào trong phòng làm việc.

Theo thuyết phong thủy, các bàn ghế trong phòng làm việc nên được đặt áp sát tường và không tạo ra các khe hở. Tuy vậy, bàn ghế cũng cần áp dụng 4 nguyên tắc, trong đó bao gồm: phía trước bàn ghế phải rộng rãi, thoáng mát, phía sau kiên cố, vững chắc, bên phải thông thoáng và bên trái cao hơn.

Nhưng trong thực tế, có rất nhiều văn phòng làm việc có nhiều nhân viên thì việc bố trí bàn ghế như vậy là điều khó khả thi. Chính vì vậy, bên cạnh việc bạn áp dụng nguyên tắc phong thủy văn phòng làm việc theo tuổi, bạn cũng nên chủ động và linh hoạt việc kê bàn ghế theo những hướng phù hợp và luôn luôn áp dụng nguyên tắc phòng thủy để hóa giải hướng xấu của bàn làm việc nếu có thể.

điều thứ 2 cần lưu ý là:

Phòng làm việc của sếp nên đặt ở đâu thì hợp lý.

Theo những chuyên gia phòng thủy, phòng làm việc của các sếp, các vị lãnh đạo nên được sắp xếp và bố trí ở một ví trí tách biệt và yên tĩnh. Phòng làm việc của sếp không nên ở quá gần, hoặc chung trong khoảng cách với nhân viên và đặc biệt không được đặt gần sát cửa ra vào.

Nguyên tắc cho phòng làm việc của sếp tốt nhất là ở vị trí trong cùng ở văn phòng vì sếp được ví như người cầm quyền điều binh khiển tướng.

Điều thứ 3 không thể thiếu đó là:

Tranh ảnh và cây cối trong phòng làm việc

Không chỉ theo phong thủy, lẽ tự nhiên ta thường thấy là treo tranh ảnh và có cây xanh trong phòng làm việc giúp cho nơi làm việc trở nên sáng sủa hơn, Ở đại sảnh của công ty thì nên treo tranh sơn thủy để thế nước chảy vào, tượng trưng cho việc mang lại nhiều vận khí, tài lộc cho nơi làm việc.Trong phòng làm việc cần tuyệt đối tránh treo những tranh hình con vật có sát khí nặng như: tranh kiếm, tranh cửu long sẽ làm tổn hại tài khí.

Trong phòng làm việc tốt nhất nên treo tranh về hoa hướng dương, hoa mẫu đơn…. thì những bức tranh này sẽ khiến cho căn phòng ngập tràn ánh sáng cũng như nguồn dương khí, mang lại sức sống mới và những điều cát lành cho văn phòng của bạn.

tranh và cây

Tiềm năng cho thuê các loại văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?

Trong suốt thời gian qua, tỷ suất lợi nhuận cho thuê văn phòng đang không ngừng tăng cao và thu hút không ít sự chú ý của các chủ đầu tư lớn. Bất động sản cũng nhanh chóng trở thành kênh đầu tư được ưa chuộng với số vốn liên tục tăng trưởng ở nhiều phân khúc khác nhau.

Theo như nghiên cứu của nhiều chuyên gia bất động sản cũng cho thấy văn phòng cho thuê chính là phân khúc thu hút lượng vốn đầu tư khổng lồ nhất, chiếm tới khoảng 340 tỷ USD trên toàn thế giới trong khoảng thời gian từ nửa cuối năm 2017 đến nửa cuối năm 2018.

Chính báo cáo về lãi suất văn phòng cho thuê toàn cầu cũng cho thấy được kể từ tháng 1/2017, Hà Nội xếp hạng đầu tiên trên thế giới về lợi suất văn phòng hạng A ở khu vực CBD với mức lợi suất 8,57%. Tp.HCM từng xếp hạng thứ 2 trong báo cáo này đã tụt xuống vị trí thứ 4 với lợi suất thị trường ở mức 7,36%.

Điều này cũng chứng tỏ phân khúc văn phòng cho thuê được đánh giá là phân khúc tiềm năng mang lại lợi nhuận lớn cho nhiều chủ đầu tư. Mức lãi suất cao cho thấy sự hấp dẫn của việc cho thuê mặt bằng so với giá trị vốn hóa của tòa nhà văn phòng. Việc Hà Nội và Tp.HCM đang có mức lợi suất cao hàng đầu thế giới chứng tỏ triển vọng khả quan về giá thuê và công suất thuê tại 2 thị trường này.

Riêng thị trường văn phòng cho thuê tại Tp.HCM hiện đang có tình hình hoạt động tốt nhất trong 5 năm qua, với giá thuê trung bình tăng 8% theo năm và công suất thuê đạt 97%. Trong khi đó, Hà Nội ghi nhận giá thuê tăng 3% theo năm trong quý IV/2018 và công suất thuê ổn định ở mức 95%.

Thực tế này khiến hai thị trường trên đã và đang thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các khách hàng đến từ Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngoài ra theo như nghiên cứu của nhiều chuyên gia bất động sản cũng cho biết, tuy nhu cầu mua cao nhưng số lượng giao dịch được thực hiện trong năm 2018 không nhiều do có ít dự án để bán.

Tiềm năng cho thuê các loại văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?

Tổng hợp các quận có nhiều doanh nghiệp thuê văn phòng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Giới thiệu về Office4u – Địa chỉ cho thuê văn phòng làm việc chuyên nghiệp tại Tp.HCM

  • #1 Là đối tác của hơn 500 tòa nhà văn phòng cho thuê tại TpHCM,
  • #2 Thủ tục nhanh chóng, đơn giản, nhiệt tình
  • #3 Là cầu nối giữa khách hàng và chủ đầu tư
  • #4 Hỗ trợ tư vấn miễn phí cho khách hàng
  • #5 đảm bảo quyền lợi cho quý khách trong dịch vụ cho thuê văn phòng
  • #6 nhiều năm kinh nghiệm trong nghề môi giới cho thuê văn phòng
  • #7 nhiều năm kinh nghiệm quản lý bất động sản và thiết kế, thi công trang trí nội – ngoại thất.
  • #8 Hỗ trợ Tư vấn và xác lập yêu cầu thuê của khách hàng phù hợp giữa nhu cầu và khả năng chi trả của các khách hàng.
  • #9 Hỗ trợ Tìm kiếm, tổng hợp, phân tích và đề xuất văn phòng phù hợp với khách hàng.
  • #10 Hỗ trợ Đặt lịch xem xét mặt bằng thực tế, đánh giá và lựa chọn văn phòng tốt nhất

**Xem quy trình cho thuê văn phòng tại Office4u chúng tôi.

Liên hệ ngay cho chúng tôi theo hotline: 0908.902.802 để được tư vấn cho thuê văn phòng trực tiếp, miễn phí 24/7.

0908.802.902
HỖ TRỢ MIỄN PHÍ
Office4u's phonenumber
Mobile
Phone
Zalo
Zalo
Báo giá nhanh
Báo giá
Mobile
Zalo