Trang chủ BlogTin tức nội bộ

Hướng Dẫn Cách Lãnh Bảo Hiểm Thất Nghiệp Nhanh Chóng

11/03/2019 Facebook Google + Twitter

Bảo hiểm thất nghiệp dành cho những người bị mất việc tạm thời hoặc chưa kiếm được việc làm. Nếu trước đó người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp thì sau khi không có việc làm người lao động sẽ được hưởng một phần chi phí đã đóng trước đó để đảm bảo cho cuộc sống sinh hoạt không bị mất ổn định. Dưới đây là cách lãnh bảo hiểm thất nghiệp chi tiết nhất hướng dẫn cho những ai đang có nhu cầu lãnh bảo hiểm nhưng chưa xác định được phải làm gì?

Cách lãnh bảo hiểm thất nghiệp đúng theo quy định của Pháp luật

Dưới đây là 4 bước để lãnh bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành của Pháp luật. Trước khi đi lãnh, bạn nên tìm hiểu kỹ về các thông tin hướng dẫn như dưới đây để không mất thời gian và công sức.

cach lanh bao hiem that nghiep

1. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Luật Việc làm và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định);
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV;
  • Sổ BHXH
  •  2 ảnh 3 x 4
  • MTND, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photto nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu

2. Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bước 1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp

Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ

  • Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động (NLĐ) chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.
  • Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
  • Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

  • Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.
  •  Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không  nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

Ví dụ:

Ngày 1/10/2016 NLĐ nộp hồ sơ hưởng TCTN tại TT GTVL.

Ngày 20/10/2016 TT GTVL ra Quyết định hưởng TCTN

Ngày bắt đầu tính hưởng TCTN là 16/10/2016

Ngày chi trả TCTN tháng đầu của cơ quan BHXH: Từ 20 – 25/10/2016

Ngày chi trả TCTN tháng thứ 2: Từ 16/11 – 27/11/2016

Ngày chi trả TCTN tháng thứ 3: Từ 16/12 – 27/12/2016

Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ

Hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp).

Nhiều người đã đóng bảo hiểm thất nghiệp rất lâu năm rồi, nhưng đến khi nghỉ việc lại không biết cách lãnh bảo hiểm. Vậy với những chia sẻ trên từ văn phòng cho thuê Office4u, thông tin này hy vọng sẽ hữu ích với bạn trong thời điểm hiện tại.

Nguồn: Tham khảo thông tin Bộ Luật Lao Động

Tin nổi bật